Kristinn Jónasson, bæjarstjóri Snæfellsbæjar, furðar sig á máli bronsstyttunnar Fyrsta móðirin í Ameríku. Í samtali við Mbl.is greinir Kristinn frá því að hann hafi þurfti að skila inn gögnum fyrir hönd Guðríðar- og Langabrekkuhópsins til sönnunar á eignarhaldi á styttunni.
Styttan, sem er eftir Ásmund Sveinsson, var numin á brott af stöpli sínum á Laugarbrekku á Snæfellsnesi í apríl. Síðar kom í ljós að listakonurnar Bryndís Björnsdóttir og Steinunn Gunnlaugsdóttir hefðu tekið verkið ófrjálsri hendi og komið því fyrir inn í nýju verki, geimflaug sem sett var upp fyrir framan Marshallhúsið á Granda og nefnist Farangursheimild.
Kristinn kærði málið til lögreglu sem fjarlægði verkin tvö 22. apríl en enn hefur ekki tekist að aðskilja þau. Hann segir málið vera óskiljanlegt, enda hafi verkinu verið stolið af listamönnunum og sé skemmt: „Ef ég kæmi heim til þín, stæli bílnum þínum og málaði á hann rósir og segði að þetta væri listaverk, á ég þá bara að eiga bílinn?“
Í yfirlýsingu Bryndísar Björnsdóttur og Steinunnar Gunnlaugsdóttur frá 27. apríl síðastliðnum segjast þær ekki hafa játað þjófnað og skora á lögregluna að skila verkinu Farangursheimild aftur fyrir framan Marshallhúsið. Þær bera því fyrir sig að verk þeirra hafi verið ádeila á innbyggðan rasisma í verki Ásmundar.
„Verkið Fyrsta hvíta móðirin í Ameríku kjarnar í okkar huga hugmyndafræði sem ríkti í íslensku samfélagi þegar styttan var gerð – og ríkir enn í dag. Sú hugmyndafræði heitir rasismi og á sér djúpstæðar, menningarlegar og kerfislægar rætur. Þegar athöfn, orði eða verki er lýst sem rasísku er því ekki sjálfkrafa átt við að þar að baki búi meðvitaður rasískur ásetningur einstaklings,“ segir í yfirlýsingu þeirra.
Styttan Fyrsta hvíta móðirin í Ameríku er af Guðríði Þorbjarnardóttur sem var fædd á Laugarbrekku og um tíma talin vera víðförlasta kona heims. Kristinn segir að verið sé að gera lítið úr þeirri vinnu sem Guðríðar-og Laugarbrekkuhópurinn hefur lagt í við að upphefja sögu Guðríðar sem og kvenna almennt.
„Það sem við vorum að gera á þessum tíma var að upphefja þessa sögu þessarar konu. Svo vorum við að hugsa hvernig getum við gert þetta. Þá datt okkur í hug að fá að nota styttuna sem táknræna mynd fyrir það sem við vorum að gera, því það var búið að gera styttu um hennar sögu. Svo förum við líka til páfans með styttuna 2011 til að undirstrika hennar ferðir. Og alltaf erum við að ýta undir sögu kvenna,“ segir Kristinn í samtali við Mbl.is